วิธีเก็บสติ๊กเกอร์ม้วน ยืดอายุการใช้งาน ป้องกันกาวเสื่อม
สติ๊กเกอร์กาวเสื่อม? เก็บยังไง? สรุป Checklist (ข้อควรทำ/ข้อห้าม) วิธีเก็บสติ๊กเกอร์ม้วนไม่ให้โดนแดด ความชื้น และยืดอายุการใช้งานให้นานที่สุด
โรงพิมพ์คิดราคาสติ๊กเกอร์ม้วนยังไง? เจาะลึก 5 ปัจจัย (วัสดุ, ขนาด, สี, จำนวน) และเหตุผลทางเศรษฐศาสตร์ (Economy of Scale) ว่าทำไมยิ่งสั่งเยอะยิ่งถูก
Key Takeaway
หนึ่งในคำถามที่มักสงสัยเมื่อขอใบเสนอราคากับโรงพิมพ์สติ๊กเกอร์ม้วน “ทำไมสั่ง 1,000 ดวง ราคาดวงละ 2 บาท แต่พอสั่ง 10,000 ดวง เหลือดวงละ 0.50 บาท?” และในขณะเดียวกัน ก็อาจจะสงสัยว่า “ทำไมบางโรงพิมพ์ (เช่น Royal Paper) ถึงบอกว่าไม่มีขั้นต่ำได้ แต่บางโรงพิมพ์ต้องสั่งหลักหมื่น?”
ความจริงคือ ราคาของสติ๊กเกอร์ม้วนไม่ได้คิดแบบ “บัญญัติไตรยางศ์” ตรงไปตรงมา แต่มีปัจจัยด้านต้นทุนการผลิตหลายอย่างมาเกี่ยวข้อง บทความนี้จะอธิบายปัจจัยหลักที่โรงพิมพ์ใช้ในการคำนวณราคา และไขข้อสงสัยว่าทำไมยิ่งสั่งเยอะยิ่งถูก (Economy of Scale)
นี่คือหัวใจที่ตอบคำถามว่า “ทำไมยิ่งสั่งเยอะยิ่งถูก” ต้นทุนการพิมพ์สติ๊กเกอร์ม้วน 1 ล็อต แบ่งเป็น 2 ส่วน
คือ ค่าใช้จ่ายที่โรงพิมพ์ต้องจ่ายครั้งเดียวในการเริ่มผลิตงาน 1 ล็อต ไม่ว่าคุณจะสั่ง 1,000 ดวง หรือ 100,000 ดวง ต้นทุนส่วนนี้ก็เท่าเดิม เช่น
คือ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนที่พิมพ์ยิ่งพิมพ์เยอะ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ยิ่งสูงตาม เช่น
เพราะต้นทุนคงที่ (เช่น ค่าเพลท + ค่าไดคัท รวม 2,000 บาท) จะถูกนำมาหารเฉลี่ยกับจำนวนที่สั่ง
นี่คือเหตุผลว่าทำไมการสั่งจำนวนมาก (High Volume) จึงได้ราคาต่อดวงที่ถูกกว่าอย่างก้าวกระโดด

แล้วทำไม Royal Paper ถึงไม่มีขั้นต่ำได้? เพราะเรามีระบบพิมพ์ Digital ซึ่งไม่มีต้นทุนคงที่ (ไม่มีค่าเพลท) ทำให้การพิมพ์ 100 ดวงเป็นไปได้ แต่ราคาต่อดวงของระบบ Digital มักจะคงที่ (เช่น ดวงละ 1.50 บาท ตลอด) ซึ่งจะแพงกว่า Flexo ในการผลิตจำนวนมาก
เมื่อคุณสั่งสติ๊กเกอร์จำนวนมากเพื่อให้ได้ราคาถูกแล้ว สิ่งสำคัญคือการเก็บรักษา
อ่านต่อ: วิธีเก็บรักษาสติ๊กเกอร์ม้วน
เมื่อคุณขอใบเสนอราคา นี่คือ 5 ปัจจัยหลักที่โรงพิมพ์ (รวมถึง Royal Paper) จะสอบถามและใช้ในการกำหนดราคาและต้นทุนการผลิตของคุณเสมอ
นี่คือหนึ่งในต้นทุนผันแปรหลัก วัสดุแต่ละชนิดมีราคาทุนต่างกัน

ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการหารเฉลี่ยต้นทุนคงที่ ยิ่งสั่งเยอะ ราคาต่อดวงยิ่งถูก เพราะปริมาณที่มากจะช่วยกระจายค่าใช้จ่ายเริ่มต้น (เช่น ค่าเพลท ค่าบล็อกไดคัท) ให้ตกต่อดวงน้อยลงอย่างมาก

การทราบปัจจัยเหล่านี้ช่วยให้คุณประเมินงบประมาณได้คร่าวๆ วิธีที่ดีที่สุดในการทราบราคาที่แม่นยำ คือการส่งสเปก (Spec) ของคุณให้ทีมงานของเราประเมิน (อย่าลืมแจ้ง 5 ปัจจัยข้างต้น!)
ราคาของสติ๊กเกอร์ม้วนมีความซับซ้อน มันคือผลรวมของ [ต้นทุนผันแปร (วัสดุ + ขนาด + หมึก)] บวกกับ [ต้นทุนคงที่ (ค่าตั้งเครื่อง + ค่าเพลท + ค่าไดคัท) / จำนวนที่สั่ง]
การเข้าใจปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้คุณประเมินงบประมาณและสื่อสารกับโรงพิมพ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญที่สุด การเพิ่มปริมาณการสั่งซื้อคือวิธีเดียวที่จะช่วยให้คุณประหยัดต้นทุนได้อย่างก้าวกระโดด ด้วยหลักการ “Economy of Scale” ทำให้ได้ราคาต่อหน่วยที่ถูกลงและสร้างความคุ้มค่าสูงสุดในการผลิตสินค้าของคุณ
มี 3 ปัจจัยหลัก 1. วัสดุ (เช่น PET แพงกว่ากระดาษ), 2. ขนาด (ยิ่งใหญ่ยิ่งแพง) และ 3. จำนวน (ยิ่งสั่งเยอะ ราคาต่อดวงยิ่งถูกลงมาก)
เพราะโรงพิมพ์มีต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) เช่น ค่าเพลท (ถ้าพิมพ์ Flexo) และค่าตั้งเครื่องจักร ซึ่งไม่ว่าจะสั่ง 1,000 หรือ 5,000 ดวง ก็เสียค่านี้เท่ากัน การสั่ง 5,000 ดวง จึงช่วยหารเฉลี่ยต้นทุนคงที่นี้ ทำให้ราคาต่อดวงถูกลงมาก
ค่าเพลทคือค่าแม่พิมพ์ที่ใช้ในระบบพิมพ์ Flexo ครับ โดย 1 สี จะใช้ 1 เพลท (เช่น พิมพ์ 4 สี CMYK = 4 เพลท) เป็นต้นทุนคงที่ที่จ่ายครั้งแรก หากใช้ระบบ Digital (ซึ่ง Royal Paper มีให้บริการ) จะไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนนี้
อาจจะถูกลง ถ้าคุณพิมพ์ด้วยระบบ Flexo การลดสีจาก 6 สี เหลือ 4 สี หมายถึงการลดค่าเพลทลง 2 เพลท แต่ถ้าพิมพ์ด้วยระบบ Digital การใช้ 4 สี (CMYK) หรือ 1 สี (เช่น สีดำอย่างเดียว) ราคาอาจไม่แตกต่างกัน
ข้อมูลนี้จำเป็นเฉพาะเมื่อคุณใช้เครื่องติดฉลากอัตโนมัติ เพื่อให้โรงพิมพ์ม้วนสติ๊กเกอร์ไปในทิศทางที่ถูกต้อง (เช่น เอาหัวออกก่อน) เครื่องของคุณจะได้แปะฉลากลงบนขวดได้ถูกด้าน