วัสดุกระดาษที่ใช้ทำกล่องมีอะไรบ้าง?

ในยุคปัจจุบัน กล่องกระดาษเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจสินค้าอย่างมาก และมีวัสดุกระดาษที่ใช้ทำกล่องหลากหลายประเภทให้เลือกใช้ในการผลิตกล่อง และบทความนี้ Royalpaper ก็อยากจะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุกระดาษที่ใช้ทำกล่อง รวมถึงข้อมูลที่มีประโยชน์ในการเลือกใช้กระดาษที่ใช้ทำกล่องที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ

ประเภทของกระดาษที่ใช้ทำกล่อง

1.กระดาษอาร์ตการ์ด

กระดาษอาร์ตการ์ดเป็นกระดาษที่มีความเรียบเนียนและมีความหนากลาง ๆ ที่มองเห็นความสวยงาม มีความแข็งแรงพอสมควร สามารถพิมพ์ลายสีที่สวยงามได้

ข้อดีของกระดาษนี้คือ สามารถนำไปใช้ในการผลิตกล่องของขวัญ หรือกล่องที่มีความเรียบหรู และเหมาะกับสินค้าที่ต้องการความสวยงามและหรูหรา เช่น น้ำหอม, คอสเมติก, อุปกรณ์เครื่องเขียน หรือของขวัญ

2.กระดาษแป้งหลังขาว

กระดาษแป้งหลังขาวเป็นกระดาษที่มีหน้าแป้งสีขาว และหลังกระดาษเป็นสีขาว มีความหนาพอสมควร ความแข็งแรงปานกลาง สามารถพิมพ์ลายสีได้ดี ซึ่งเหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องการความน่าสนใจ แต่ไม่จำเป็นต้องหรูหรา เช่น ขนม, เครื่องดื่ม, เสื้อผ้า, หรือของใช้ในบ้าน

ข้อดีของกระดาษนี้คือ สามารถนำไปใช้ในการผลิตกล่องที่ต้องการความคุ้มค่า และความสวยงามในราคาที่เหมาะสม

3.กระดาษแป้งหลังเทา

กระดาษแป้งหลังเทา เป็นกระดาษที่มีหน้าแป้งสีขาว แต่หลังกระดาษเป็นสีเทา ความหนาและความแข็งแรงน้อยกว่ากระดาษแป้งหลังขาว โดยกระดาษประเภทนี้เหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องการความทนทานและความเข้มข้น เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์กีฬา หรือของเล่น

ข้อดีของกระดาษนี้คือ สามารถนำไปใช้ในการผลิตกล่องที่ต้องการความคุ้มค่าแต่ไม่จำเป็นต้องมีความหนาและความแข็งแรงมาก

4.กระดาษคราฟท์

กระดาษคราฟท์เป็นกระดาษที่ทำจากเส้นใยไม้ที่ไม่ผ่านกระบวนการตัดเปลือกมีความหนาและความแข็งแรงสูง สีของกระดาษมักเป็นสีน้ำตาลหรือสีคล้ายกระดาษถุงขนมปัง กระดาษคราฟท์เหมาะสำหรับนำไปใช้ในกล่องที่ต้องการความทนทาน และมีความเป็นเอกลักษณ์ และสินค้าที่นิยมใช้กล่องกระดาษคราฟท์ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องมือช่าง, อุปกรณ์กีฬา หรือของเล่น

ข้อดีของกระดาษนี้คือ ทั้งความทนทาน ความน่าสนใจของลักษณะเป็นธรรมชาติ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากสามารถย่อยสลายได้ง่ายและนำกลับมาใช้ใหม่ได้

ประโยชน์ในการใช้กล่องบรรจุภัณฑ์จากกระดาษ

การใช้กล่องบรรจุภัณฑ์จากกระดาษมีประโยชน์หลายประการ ดังนี้

  1. ประหยัดต้นทุน: กระดาษเป็นวัสดุที่มีราคาถูกกว่าวัสดุอื่นๆ ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์
  2. ความยืดหยุ่นในการออกแบบ: กล่องกระดาษมีความยืดหยุ่นในการออกแบบ เช่น สามารถพิมพ์ลายสี และปรับขนาดตามความต้องการของสินค้า
  3. น้ำหนักเบา: กล่องกระดาษมีน้ำหนักที่เบากว่าวัสดุอื่นๆ ซึ่งทำให้สามารถลดต้นทุนในการขนส่งและค่าจัดส่ง
  4. การป้องกันสินค้า: กล่องกระดาษสามารถป้องกันสินค้าจากความชื้น ฝุ่น และกระแทกในระหว่างขนส่ง และเก็บรักษา
  5. การนำกลับมาใช้ใหม่: กล่องกระดาษสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ หรือนำไปประยุกต์ใช้ในหลายอย่าง เช่น นำไปใช้เป็นกล่องเก็บของ หรือนำไปประยุกต์ใช้เป็นของตกแต่งบ้าน เป็นต้น

จากวัสดุที่เราได้ให้เพื่อนๆ ไป จะเห็นได้ว่าวัสดุแต่ละประเภทนั้นมีคุณสมบัติ และข้อดีที่แตกต่างกันไป อีกทั้งวัสดุกระดาษในการทำกล่องแต่ละประเภทก็ยังสามารถใช้กับสินค้าได้หลากหลายอีกด้วย