ทำกล่องสบู่ เคลือบกระดาษดีไหม เลือกแบบไหนถึงจะดี

ทำกล่องสบู่ เคลือบกระดาษดีไหม เลือกแบบไหนถึงจะดี

ทำกล่องสบู่ เคลือบกระดาษดีไหม เลือกแบบไหนถึงจะดี

หากพูดถึง การทำกล่องสบู่ ให้มีความพรีเมียม สวยดูดีกว่าใครๆ นั้น นอกจากจะมีการออกแบบกล่องสบู่ด้วยไอเดียสุดบรรเจิดแล้ว การใช้เทคนิคพิเศษในการพิมพ์ก็ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้กล่องสบู่มีความสวยปังมากยิ่งขึ้น

ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การเคลือบกระดาษ ที่มีให้เลือกใช้หลากหลายประเภท โดยแต่ละแบบก็จะมีลักษณะความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมเราถึงต้องเคลือบกล่องสบู่ด้วยล่ะ ถ้าเคลือบแล้วจะมีผลอย่างไร และควรเลือกใช้เทคนิคการเคลือบแบบไหนถึงจะดี เราไปหาคำตอบกับ Royal Paper กันเลยค่ะ

เคลือบกล่องสบู่ ดีอย่างไร มีให้เลือกกี่ประเภท

การเคลือบกล่องสบู่ คือ การเคลือบผิวหน้าของกล่องสบู่ให้มีความแตกต่างไปจากเดิม ส่งผลให้ตัวกล่องมีความสวยงามและมีจุดเด่นไปตามลักษณะการเคลือบแต่ละประเภท

อีกทั้งยังช่วยเสริมให้กล่องสบู่มีความแข็งแรง ช่วยป้องกันรอยขีดข่วน และป้องกันความชื้นได้ดีอีกด้วย ซึ่งการเคลือบกระดาษจะเป็นขั้นตอนที่ทำหลังจากพิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะมีการเคลือบแบบไหนที่ใช้กับกล่องสบู่ได้บ้าง ไปดูกันเลย

1.เคลือบลามิเนตแบบเงา (Glossy)

การเคลือบลามิเนตเงา หรือ เคลือบ PVC เงา เป็นการเคลือบผิวกระดาษด้วยแผ่นฟิล์มที่มีความมันวาว และเมื่อนำมาเคลือบกล่องสบู่ ก็จะช่วยให้ตัวกล่องมีความหนา แข็งแรงทนทาน ฉีกขาดยาก ทั้งยังสามารถป้องกันน้ำซึมเข้าไปยังเนื้อกระดาษได้อีกด้วย

นอกจากนี้การเคลือบเงา ยังทำให้กล่องสบู่มีพื้นผิวเรียบเนียน และมีความเงาวาวเมื่อสะท้อนกับแสง ช่วยเพิ่มความโดดเด่นสะดุดตาได้เป็นอย่างดี เหมาะกับกล่องสบู่ที่ต้องการความหรูหราพรีเมียม ดูไฮโซ

2.เคลือบลามิเนตแบบด้าน (Matte)

การเคลือบลามิเนตด้าน หรือ เคลือบ PVC ด้าน เป็นการเคลือบผิวกระดาษด้วยแผ่นฟิล์มที่มีผิวด้าน แต่ยังสามารถมองผ่านเห็นภาพพิมพ์ได้ชัดเจน โดยส่วนมากจะนิยมเคลือบ Spot UV เฉพาะจุด ควบคู่ไปด้วย ช่วยให้กล่องสบู่สวยดูดี มีมิติ และน่าสัมผัสมากยิ่งขึ้น

3.เคลือบวานิช (Varnish Coating)

การเคลือบวานิช คือ การเคลือบผิวกระดาษโดยน้ำมันวานิช ซึ่งจะให้ความเงาสะท้อนไม่มากเท่าไรนัก และยังมีโอกาสที่จะฉีกขาดหรือเปื่อยน้ำได้ โดยจะนิยมเคลือบไว้เพื่อป้องกันหมึกพิมพ์และผิวกระดาษจากการเสียดสี รวมถึงป้องกันความชื้นได้เล็กน้อย แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การเคลือบวานิชเงา และ การเคลือบวานิชด้าน

4.เคลือบยูวี (UV Coating)

การเคลือบยูวี คือ การเคลือบผิวกระดาษด้วยน้ำยายูวี แล้วทำให้แห้งโดยผ่านแสงอัลตร้าไวโอเล็ต หรือแสงยูวี ซึ่งให้ความเงาสูงกว่าการเคลือบวานิช และให้เนื้อสัมผัสที่เงาๆ เลื่อมๆ พื้นผิวกระดาษเรียบสวยเสมอกัน ทั้งยังเพิ่มความทนทานและช่วยป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี มีทั้งแบบเคลือบยูวีด้านและเคลือบยูวีเงา แต่ที่นิยมใช้กับกล่องสบู่คือ การเคลือบยูวีเงา

5.เคลือบสปอตยูวี เฉพาะจุด (Spot UV Coating)

การเคลือบสปอตยูวี เฉพาะจุด มีขั้นตอนคล้ายๆ กับการเคลือบยูวีทั่วทั้งแผ่น โดยการเคลือบสปอตยูวีเฉพาะจุดนี้ จะให้ความเงางามเฉพาะบริเวณที่เคลือบเท่านั้น

ส่วนใหญ่จะนิยมเคลือบในจุดที่ต้องการเน้นความโดดเด่นเป็นพิเศษ เช่น โลโก้ ชื่อแบรนด์ หรือ ลวดลายกราฟิก เป็นต้น และนิยมใช้ร่วมกับเทคนิคพิเศษอื่นๆ เช่น ปั๊มนูน หรือ เคลือบด้าน เพื่อทำให้กล่องสบู่มีความน่าสนใจ ดูดีมีลูกเล่นมากกว่าเดิม

6.เคลือบฟอยล์

การเคลือบฟอยล์ คือการนำแผ่นฟอยล์มาเคลือบลงบนกระดาษโดยใช้เครื่องเคลือบด้วยความร้อน โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้ ฟอยล์เงิน ฟอยล์ทอง หรือ ฟอยล์สีต่างๆ เช่น สีแดง เหลือง ม่วง น้ำเงิน เทา เขียว โรสโกลด์ เป็นต้น ทำให้กล่องสบู่มีสีสันสวยงาม ดูสวยหรู และดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังยกระดับแบรนด์สบู่ให้ดูหรูหรามากขึ้นอีกด้วย

7.เคลือบโฮโลแกรม

การเคลือบโฮโลแกรม คือ การใช้ฟิล์มโฮโลแกรมมาเคลือบลงบนกระดาษ ด้วยวิธีเดียวกันกับการเคลือบฟอยล์ คือใช้เครื่องเคลือบร้อน ซึ่งเมื่อเคลือบโฮโลแกรมแล้ว จะทำให้กล่องสบู่มีความแปลกตา เมื่อพลิกกล่องไปมาจะเห็นเหลือบสีรุ้ง ดูสวยฟรุ้งฟริ้ง

ช่วยสร้างจุดเด่นให้กับกล่องสบู่ได้มากเลยทีเดียวและนี่ก็คือ ประเภทการเคลือบกระดาษ แบบต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้กับการทำกล่องสบู่ได้ โดยแต่ละแบบก็จะมีความพิเศษแตกต่างกันไป รวมไปถึงต้นทุนในการผลิตด้วยเช่นกัน

สรุป

อย่างไรก็ดีควรเลือกโรงพิมพ์กล่องสบู่ที่มีประสบการณ์ด้านงานพิมพ์ มีมาตรฐาน และมีความน่าเชื่อถือ หรือหากใครที่ไม่รู้จะเลือกผลิตกล่องสบู่ ที่ไหนดีละก็ ที่ Royal Paper เรายินดีให้บริการ เราเป็นโรงงานที่ผลิตกล่องอย่างครบครัน คุณภาพงานพิมพ์คมชัด

ด้วยระบบการพิมพ์ออฟเซ็ทและดิจิตอลที่ทันสมัย สามารถผลิตกล่องได้จำนวนมาก ในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งยังมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านงานพิมพ์ที่พร้อมให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่คุณ จึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับกล่องสบู่ หรือ กล่องบรรจุภัณฑ์สินค้าอื่นๆ ตามที่คุณต้องการอย่างแน่นอน

สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่ 094-364-6396 หรืออีเมล [email protected]